GUCCI 100: ALESSANDRO MICHELE TRUYỀN TẢI 100 GUCCI QUA ÂM NHẠC
Đăng ngày 18-10-2021“Với âm nhạc, tôi có thể cảm nhận đầy đủ cảm xúc của tuổi trẻ. Thông qua mọi trải nghiệm mà âm nhạc chạm đến hoặc đi qua. Cả một nền văn hóa đại chúng được ẩn chứa trong đó. Hơn tất cả, âm nhạc và thời trang, chính là phương tiện giao tiếp nhạy bén nhất với những thời khắc của thời đại. [Điều đó] đánh dấu một cột mốc mới, của ngày hôm nay, của hiện tại.”
Theo số liệu thống kê từ công ty dữ liệu âm nhạc Musixmatch, từ “Gucci” xuất hiện trong lời của 27,705 bài hát tính từ năm 1921 đến nay. Musixmatch là đối tác của Gucci trong chiến dịch quảng bá BST Gucci 100 lần này.
Còn đối với Alessandro Michele, con số ý nghĩa này là điểm khởi đầu cho Gucci 100. Đây là BST capsule đặc biệt, kỷ niệm một thế kỷ của Gucci. Trong đây bao gồm trang phục ứng dụng và phụ kiện thời trang cao cấp. Tất cả được điểm xuyết bằng logo Gucci 100 độc bản. Hoặc phần lời được trích từ 3 ca khúc do chính tay Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele lựa chọn.
Bộ sưu tập Gucci 100: sự kết hợp của thời trang và âm nhạc
“Tôi không cố gắng không lục lại quá khứ. Ngược lại, tôi xét về lịch sử lâu đời của nhà mốt. Kết hợp chúng lại với nhau bằng một nốt nhạc xuyên thấu. Một giai điệu. Một điệp khúc. Bởi vì, nếu tôi mô tả Gucci, đó sẽ là một thiếu niên luôn hiện hữu ở những nơi có âm nhạc”, trích lời Alessandro Michele.
Các thiết kế thời trang ứng dụng và phụ kiện đều có logo Gucci 100. Lời bài hát được chọn bởi Alessandro Michele trang trí trên các item. Chẳng hạn như Music is Mine Gucci Seats Reclined, trích từ lời bài hát The R (1988) của nghệ sỹ Eric B. & Rakim. Trong khi đó, This One’s Dedicated To All You Gucci Bag Carriers Out There It’s Called You Got Good Taste lại là lời hát trong ca khúc You Got Good Taste (1983) do ban nhạc rock The Cramps thể hiện. Đặc biệt, ca khúc Fuck Me Pumps (2003) của danh ca người Anh Amy Winehouse cũng có lời bài hát xuất hiện trên trang phục. Đó là And The Men Notice You With Your Gucci Bag Crew. Cùng với nhiều ca từ khác.
Bộ sưu tập capsule Gucci 100 còn gồm những phụ kiện được thiết kế dựa trên đặc trưng của nhà mốt. Trong đó bao gồm: thắt lưng, vải denim thêu. Hay áo cánh nhỏ, áo khoác len jacquard, trang phục lót lông,…
“Sự kiện đánh dấu 100 ngày thành lập Gucci, với tôi, có ý nghĩa rằng thương hiệu có sức sống vĩnh cửu. [Gucci] luôn tái sinh và đổi mới. Như một thanh niên tận hưởng nhiệt huyết tuổi trẻ, khao khát khám phá thế giới. Tôi nhận ra rằng để giữ được sức sống đó, Gucci luôn gắn liền với văn hoá đại chúng trong mọi hình thức”.
– Alessandro Michele –
Video chiến dịch sôi động với âm nhạc và đầy màu sắc
Video giới thiệu chiến dịch Gucci 100 cũng vô cùng độc đáo với các giai điệu vui tươi. Các thể loại nhạc Jazz, Psychedelic, Punk Nhật Bản, Disco, Hip Hop và Afrobeat sôi động làm nền cho phần hình ảnh rực rỡ, hoài cổ. Nhiếp ảnh gia Joshua Woods giúp ghi lại các khoảnh khắc đắt giá. Trong đó, các người mẫu bày tỏ tình yêu dành cho cuộc sống. Hay vẻ đẹp của điệu nhảy. Tất cả cho thấy nguồn năng lượng dồi dào của thời trang và âm nhạc. Điều đó hiện lên trong không gian tưng bừng, rực rỡ.
Jazz, Psychedelic, Japanese Punk, Disco, Hip Hop, Afrobeat. Đây là những thể loại âm nhạc đóng vai trò như bối cảnh cho một cuộc hành trình kéo dài hàng thế kỷ của Gucci. Trong đó, các nhân vật di chuyển qua sự phát triển của âm thanh, hòa âm, chuyển động, thị hiếu và phong cách.
Video do đạo diễn/nhiếp ảnh gia Joshua Woods thực hiện dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Alessandro Michele. Chiến dịch truyền tải tình yêu đối với chính cuộc sống, niềm vui của sự sống, vẻ đẹp của vũ điệu. Đồng thời, chiến dịch còn mang đến nguồn năng lượng sôi động từ âm nhạc. Những hình ảnh thể hiện mong muốn của Gucci là tạo ra sự lạc quan và niềm vui khi được mặc quần áo của nhà mốt. Đó giống như một khoảnh khắc vui vẻ và thú vị cần được chia sẻ đến mọi người.
“Một thế kỷ, với tôi, tượng trưng cho một cơ hội chứng kiến sức sống vĩnh cửu của Gucci. Năm này qua năm khác. Được tái sinh, tự đổi mới, thiết lập lại mối quan hệ không bình thường với sự đương thời dưới góc nhìn của một cậu bé. Trẻ mãi không già. Quan sát thế giới với một tầm nhìn mạnh mẽ”.
– Alessandro Michele –
Đoạn kết của video quảng báo Gucci 100 cho thấy một hình mẫu của chiếc Cadillac huyền thoại. Đó là Seville by Gucci. Chiếc siêu xe đại diện cho sự tinh tế hoài cổ những năm ’70 của nhà mốt. Và là minh chứng cho tư duy luôn tiến về trước của maison. Ra đời từ năm 1978, những chiếc Cadillac này ban đầu được sản xuất với số lượng rất hạn chế.
Sau đó, Gucci đã hợp tác với Mattel Creations (hãng đồ chơi nổi tiếng của Mỹ; đã sản xuất ra Barbie, UNO) để tạo ra bộ sưu tập collectible chính thức đầu tiên của nhà mốt cùng Hot Wheels (thương hiệu xe đồ chơi của Mattel Creations). Đây là một bản sao với tỷ lệ 1:64 so với mẫu Cadillac năm 1982. Những chiếc xe này cũng được sản xuất giới hạn với số lượng chỉ 5,000 chiếc trên toàn thế giới.